Điều trị mất ngủ uống tâm sen có tốt không?

Cách chữa mất ngủ bằng tâm sen là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay, đặc biệt là mất ngủ ở người già. Tuy nhiên, để mang tới hiệu quả an toàn và tích cực nhất cần hiểu rõ về phương pháp cũng như những cách pha chế, áp dụng. Vậy, điều trị mất ngủ bằng uống trà tâm sen liệu có tốt và có nên lưu ý vấn đề gì? Cùng tham khảo bài viết sau của https://tratrimatngu.blogspot.com/:

Uống tâm sen chữa mất ngủ có tốt không?

Trà tâm sen
Trà tâm sen

Trong dân gian, việc sử dụng tâm sen để điều trị bệnh mất ngủ được sử dụng vô cùng phổ biến. Đông y dùng tâm sen để thanh nhiệt giải độc, hạ huyết áp cũng như điều trị tình trạng căng thẳng. Do vậy, đối với những người bị mất ngủ do căng thẳng thần kinh hay stress thì việc sử dụng tâm sen sẽ mang tới những hiệu quả vô cùng tích cực.

Theo Y học hiện đại, tâm sen có chứa các thành phần như: nucifera, nelumbin, liensinin,... có tác dụng dưỡng tâm an thần, chống rối loạn nhịp tim, cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành, ổn định một số chức năng trong cơ thể giúp cải thiện giấc ngủ. Do dó, uống gì trị mất ngủ thì nên uống trà tâm sen.


Uống tâm sen chữa mất ngủ có thực sự an toàn?

Dùng trà tâm sen không nên kéo dài quá lâu cũng như pha quá loãng/đặc
Dùng trà tâm sen không nên kéo dài quá lâu cũng như pha quá loãng/đặc

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, song nếu coi tâm sen giúp hỗ trợ khắc phục bệnh mất ngủ mà lạm dụng hoặc dùng sai cách, sẽ gây nên những tác hại nhất định.


Tính hàn trong tim sen chỉ phù hợp với những người thực nhiệt (nóng trong người). Ngược lại, đối  với người đang bị hư nhiệt, tim sen được khuyến cáo không nên sử dụng lâu dài có thể gây mệt mỏi, giảm trí nhớ, tim đập loạn nhịp. Ngoài ra việc sử dụng tâm sen thường xuyên còn ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của cơ thể, gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới và làm giảm ham muốn ở nam giới.


Tim sen có chứa độc tính vì vậy muốn sử dụng làm thuốc trước tiên phải khử độc rồi mới chế biến cùng với các cây thuốc khác.


Vì tim sen có vị đắng, tính lạnh nên với những người thực nhiệt uống vào thường giúp hạ hỏa. Trên thực tế, chỉ giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu so với các tác dụng phụ thì việc dùng tim sen chữa mất ngủ rất không nên. 

Hướng dẫn cách pha trà tâm sen chữa bệnh mất ngủ

Chuẩn bị:

  • 3g tâm sen

  • 250ml nước sôi

Cách thực hiện:

Pha trà tâm sen đúng vừa đảm bảo mùi vị đồng thời mang tới giá trị cao nhất
Pha trà tâm sen đúng vừa đảm bảo mùi vị đồng thời mang tới giá trị cao nhất

Bước 1: Lựa chọn tâm sen đảm bảo chất lượng rồi bỏ lên chảo nóng để sao khô, nên tránh để lửa to và đảo liên tục để tâm sen không bị cháy xén vì sẽ làm mất chất.

Bước 2: Sau khi đã sao khô thì đem rửa sạch nguyên liệu và để cho ráo nước, rồi tiếp tục cho vào ấm nước. Đun sôi nước rồi đổ một ít vào ấm trà và khuấy đều rồi đổ nước đầu đi.

Bước 3: Tiếp đến cho phần nước còn lại vừa đun đổ vào ấm, nếu muốn để cho nước chuyển màu và có hương vị của tâm sen thì bạn chỉ cần ủ trong 5 – 10 phút rồi mang ra uống.

Trà tâm sen uống quá loãng sẽ không đảm bảo được công dụng do vậy cần đảm bảo tỷ lệ trong quá trình pha chế. Mỗi tuần uống 3 ngày là hợp lý, không nên uống kéo dài cả tuần. Bên cạnh trà tâm sen bạn cũng có thể sử dụng một số loại trà khác như trà tam thất trị mất ngủ để điều trị.


Như vậy, chữa mất ngủ bằng tâm sen là một phương pháp vừa an toàn lại hiệu quả. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc và pha chế đúng liều lượng để có thể mang tới hiệu quả tích cực nhất.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mách bạn cách uống trà gừng trị mất ngủ đúng cách

Trà tam thất chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Hướng dẫn sử dụng lạc tiên chữa mất ngủ đơn giản, hiệu quả